Subscribe:

cach farm nhan trong Dota
Trình độ farm nhanh và đẳng cấp chuyên nghiệp là hai cái hoàn toàn khác nhau !

Trong phần 1 mình đã hướng dẫn các bạn một số cách cơ bản để tăng tốc độ farm gold trong Dota. Phần 2 này mình sẽ nói chi tiết hơn về kỹ thuật như Reliable và Unreliable gold... cũng như đưa ra một số ví dụ để bạn có thể đoán được áng chừng khoản tiền mình có thể kiếm được trong thời gian bao lâu.


Lưu ý chỉ đọc phần 1 cũng đã giúp bạn tăng kha khá khả năng farm của mình trong Dota rồi có thể hiểu là kỹ năng đủ dùng nên nếu bạn không phải là người đòi hỏi cao hơn với bản thân thì không nên đọc vì các số liệu, quy tắc, công thức tính trong phần này cũng không phải đọc vài lần là thấm luôn.

Reliable và Unreliable gold:
  • Góc trên cùng hiện tổng số Gold, còn số Gold ở ngay thanh dưới sát bên phải là Reliable Gold. Có thể hiểu đơn giản là Reliable + Unreliable = Tổng Số Gold.
  • Reliable Gold kiếm từ việc giết hero, chòi, Roshan, hay dùng skill Track của Bounty Hunter, item Hand of Midas.
  • Còn Unreliable gold là từ những khoản còn lại như last hit, farm creep rừng...
  • Khi mua một item tiền sẽ trừ ở tài khoản Unreliable trước và nếu không đủ mới chuyển qua Reliable. 
  • Khi bạn bị chết thì khoản tiền mất sẽ chỉ trừ ở Unreliable nghĩa là nếu không đủ thì nó cũng không lấy tiền ở bên Reliable. 
Thông tin này rất hữu ích với ganker, ví dụ bạn có 1200 Reliable gold và 200 Unreliable, nếu bạn mua TP thì còn 50 Unreliable và khi bị giết bạn cũng chỉ mất cùng lắm là số đó chứ không thể bị đổi qua Reliable gold. Hiểu cách khác, giờ sẽ bớt lo hơn việc vừa gank và vừa farm item do khả năng bị trừ tiền khi chết giảm.



Tiền cộng theo thời gian: (chuyển vào Unreliable gold)

Cứ 0,8s bạn sẽ nhận 1 gold 
  • => 1 phút nhận 75 gold
  • => 5 phút nhận 375 gold
  • => 10 phút nhận 750 gold
Hiểu được chính xác những con số này sẽ giúp bạn dễ dàng tính thời điểm mình mua được item. Mình ví dụ bạn chơi hero như Traxex hay Sniper hay Troll mà item đầu tiên muốn lên là Mask of Deadth (900 gold). Vậy nếu bạn muốn farm được nó trong 5 phút từ lúc bắt đầu, thì bạn phải kiếm thêm 900 - 375 = 525 gold tương đương với last hit 13 con creep.

1 ví dụ khác là những hero hay lên Soul Ring như Tauren, Ogre, Tide có thể ngay từ đầu mua Sobi Mask và Recipe rồi ra lane và chỉ cần farm đủ 350 gold để mua Ring of Regen là sẽ ghép được thành Soul Ring. Vậy nếu trong trường hợp bị ép không thể last hit nổi hay bạn đi cùng late và để mặc cho late last hit thì cũng không lo vì chắc chắn khi đồng hồ điểm tới phút thứ 5 bạn cũng sẽ có đủ tiền để mua, tất nhiên với điều kiện không chết.

Một số hero core item ban đầu là Vanguard ví dụ Sladar và chọn Ring of Health để lên đầu tiên. Nhưng đen thế nào lane bên kia là Viper với Sniper liên tục harass khi có cơ hội không cho bạn farm. Vậy bạn sẽ kêu gào đồng đội ? (điều mà phần lớn bạn sẽ làm và thường trong pub game chả giúp ích gì) nên cách tốt nhất là chấp nhận last hit một vài con khi có thể và cố gắng lấy level. Nếu không chết thì chắc chắn trong 10 phút cùng 3 creep last hit bạn vẫn sẽ có đủ 875 gold để mua Ring of Regen. Tất nhiên 10 phút mới có được thì là hơi chậm, nhưng đây là bạn đã cố gắng tốt nhất có thể trong tình huống tồi tệ này, chứ không phải vì thế mà tham last hit để rồi bị chết thì còn khổ hơn.



Creep và wave creep

Cứ 30s một wave creep sẽ xuất hiên, xe pháo sẽ hiện vào mỗi wave thứ 7. Ban đầu mỗi wave sẽ gồm như sau:
  • 3 creep đánh gần (gold 38 - 48 -> trung bình: 53 gold)
  • 1 creep bắn xa (gold 43 - 53 -> trung bình: 48 gold)
  • 1 xe pháo (mỗi wave thứ 7) (gold 66-80 -> trung bình: 73 gold)
Vào giây thứ 999, 1999 và 2999 thì wave sẽ tăng thêm 1 creep đánh gần (tối đa cả trận chỉ tăng 3 con)
Vào giây thứ 2699 thì wave sẽ tăng thêm 1 creep bắn xa (tối đa cả trận chỉ tăng 1 con)

Dựa trên những thông tin cơ bản trên mình làm số liệu sau để bạn dễ hình dung:

Game bắt đầu được 5 phút:
  • 10 wave
  • 30 creep đánh gần (1590 gold)
  • 10 creep bắn xa (480 gold)
  • 1 xe pháo (73 gold)
  • Tổng số có thể kiếm được: 2143 gold
Game bắt đầu được 10 phút:
  • 20 wave
  • 60 creep đánh gần (3180 gold)
  • 20 creep bắn xa (960 gold)
  • 2 xe pháo (146 gold)
  • Tổng số có thể kiếm được: 4286 gold
Game bắt đầu được 20 phút (khoảng phút 16 tăng thêm 1 creep gần nên số liệu sẽ không phải gấp đôi của khoảng 10 phút)
  • 40 wave
  • 128 creep đánh gần (6784 gold)
  • 40 creep bắn xa (1920 gold)
  • 5 xe pháo (365 gold)
  • Tổng số có thể kiếm được: 9069 gold
Nhìn vào số liệu trong 5 phút đầu game, nếu bạn last hit ở mức tạm ổn là được 50% tổng số creep thì sẽ kiếm được khoảng 1070 gold công với 375 gold tiền tăng tự động = 1445 gold. Nếu có support đi cùng và nhường cho bạn last hit và bạn duy trì ở mức khá là 80% tổng số creep thì tổng tiền kiếm được trong 5 phút là 2089 gold.

Vậy qua những con số này bạn có thể biết được với khả năng last hit của mình hiện tại và tuỳ từng trận đấu thì nhanh chóng tính được món đồ đó sẽ farm được trong khoảng thời gian bao lâu. Ví dụ bạn định farm Radiance 5150 gold trong 13 phút đầu game ? Cái này hoàn toàn có thể làm được, với số liệu như sau:
  • Đồng đội cho nổ được 2 cái chòi địch: bạn được 400 gold
  • Bạn giết được 1 hero địch: được 200 gold
  • Bạn còn thiếu 4550 gold là đủ tiền đồng nghĩa với việc phải last hit 90% tổng số creep trong 13 phút. Hiểu cách khác là cứ 10 con creep xuất hiện bạn chỉ được trượt 1 con.
Tất nhiên tình huống trên là hiếm rồi vì bạn vừa phải được thoải mái farm, vừa được đồng đội support và không tranh last hit rồi vừa có cả 2 cái chòi nổ cũng như có cơ hội giết được địch. Nên thường chỉ xảy ra trong trận đấu giữa hai đội, nhưng số liệu ở trên là để chứng minh với bạn rằng Radiance trong 13 phút là hoàn toàn có thể.

Hay một ví dụ lên đồ khá thường thấy là rush Blink thật nhanh ngay đầu game. Vậy Blink giá là 2150 gold, tính đơn giản là nếu trong 4 phút bạn không bỏ xót một con creep nào thì đủ tiền, còn nếu bạn thấy vẫn bị miss vài con (chắc chắn rồi hehe) thì áng chừng độ miss tầm bao nhiêu % rồi công thêm với cái mức 4 phút.



Creep rừng

Một câu hỏi rất hay xuất hiện trong game thủ đó là farm ngoài lane và farm rừng cái nào nhanh hơn? Thường phần lớn quả quyết farm lane nhanh hơn nhưng không phải trường hợp nào cũng là vậy. Chi tiết mỏ creep rừng đã được nói tại bài này, giờ mình tính trung bình như sau.

Ngoại trừ đầu tiên khi bắt đầu game quái rừng sẽ xuất hiện giây 30 còn sau đó cứ vào giây 60 sẽ hiện một đợt. Mình sẽ không đề cập tới Ancient vì lúc farm được tới đó thì cũng quá khoẻ rồi, mà chỉ tập trung vào thời điểm đầu game là lúc farm các mỏ nhỏ thôi.
  • 1 mỏ neutral nhỏ: trung bình 80 gold
  • 2 mỏ neutral vừa: trung bình 120 gold
  • 2 mỏ neutral lớn: trung bình 140 gold
>>> Trường hợp last hit không xót 1 con ở ngoài lane trong 1 phút sẽ có (thời điểm đầu): 414 gold
>>> Trường hợp farm hết sạch các mỏ rừng trước giây 60 khi hiện mỏ mới sẽ có: 340 gold

Qua đây ta thấy được những điểm sau:
  • Nếu tính tuyệt đối thì farm lane sẽ nhiều gold hơn farm rừng.
  • Nếu tính tình huống thì farm lane nhiều tiền hơn nhưng bị harass, dễ bị gank và chết (mất tiền) trong khi farm rừng tuy ít tiền hơn nhưng lại an toàn hơn, không phải tranh last hit.
  • Tóm lại trong thực tế trận đấu không thể so sánh farm lane hay farm rừng tốt hơn.
Farm mỏ rừng thường hay farm mỏ Ancient? 
  • Giả định bạn phải mất tầm 1 phút mới giết được mỏ Ancient, vậy 1 phút trung bình bạn kiếm được 250 gold.
  • Giả định bạn chỉ mất 1 phút để farm xong 5 mỏ neutral vừa, vậy 1 phút trung bình bạn kiếm được 340 gold.
Hay nói cách khác việc farm mỏ rừng thường hay farm mỏ Ancient phụ thuộc vào tốc độ của bạn. 
  • Nếu mất 1 phút mới farm xong mỏ Ancient trong khi thời gian đó có thể lướt 1 mạch 5 mỏ neutral kia thì không nên chọn Ancient.
  • Trường hợp 1 phút chỉ xử lý được khoảng 4 mỏ neutral tức là cũng khoảng 240 gold bằng tiền trung bình của Ancient thì phải xem mỏ Ancient có mất lâu hơn 1 phút hay không.
  • 1 quy tắc bất di bất dịch đó là nếu trong 1 mỏ Ancient + 1 mỏ rừng sẽ luôn tốt hơn, do vậy nếu hoàn thành việc đó trong 1 phút thì hãy lựa chọn phương án farm này.
  • Nếu bạn stack mỏ creep rừng thì cũng tự quy nó ra số lượng mỏ farm được và thời gian thế nào để từ đó có lựa chọn hợp lý hơn.


Gold thưởng khi giết địch:
Nắm được những con số này để nhiều lúc cân nhắc xem có đáng để đi giết tên địch gần đó không hay tập trung farm. Tất nhiên mình biết giết một hero thì có lợi a, lợi b, lợi c... nhưng ở đây chỉ bàn về một khía cạnh là giá trị số tiền kiếm được còn trong thực tế xử lý thế nào là tuỳ ở bạn.

Công thức: Gold kiếm được = 200 + DanhHiệuĐịch + LevelĐịchKhiChết x 9

Danh Hiệu Địch:
  • Giết 0 - 2 mạng: Thưởng 0 gold
  • Killing Spree (giết 3 mạng liên tiếp): Thưởng 75 gold
  • Dominating (giết 4 mạng liên tiếp): Thưởng 150 gold
  • Mega Kill (giết 5 mạng liên tiếp): Thưởng 225 gold
  • Unstoppable (giết 6 mạng liên tiếp): Thưởng 300 gold
  • Wicked Sick (giết 7 mạng liên tiếp): Thưởng 375 gold
  • Monster Kill (giết 8 mạng liên tiếp): Thưởng 450 gold
  • Godlike (giết 9 mạng liên tiếp): Thưởng 525 gold
  • Beyond Godlike (giết 10 mạng hoặc hơn liên tiếp : Thưởng 600 gold
Bảng tính Gold kiếm được khi giết địch level 1 - 25


Nhìn vào bảng tính ta có thể thấy giết được địch level 10 và có danh hiệu Killing Spree (giết 3 mạng liên tiếp) thì được thưởng 440 gold tương đương khoảng 1 phút farm rừng hoặc lane, cũng là lựa chọn kinh tế khá ok phải không.

Hay giết địch level 18 và có danh hiệu Godlike (giết 7 mạng liên tiếp) thì được thưởng 887 gold tương đương khoảng 2 phút farm rừng hoặc lane, miếng mồi béo bở dành cho bạn còn gì nữa, xử ngay bất kỳ lúc nào có cơ hội !



Gold thường khi assist:
Assist nghĩa là giúp đỡ giết nhưng trong Dota bạn được thưởng tiền assist dù bạn không cần làm bất cứ gì mà chỉ việc đứng trong phạm vi 1000 (áng chừng khoảng 1/3 màn hình). Số tiền được thưởng cũng không hề nhỏ tuỳ thuộc vào level của địch chết và bao nhiêu đồng đội bạn đứng trong phạm vi đó (không tính tên sát thủ nhé ví dụ có 1 người giết và 2 đồng đội đứng xung quanh vậy có nghĩa là tính có 2 đồng đội assist)

Công thức: 
  • 1 Hero assist: 125 + 12 * LevelĐịchKhiChết
  • 2 Hero assist: Mỗi hero nhận 40 + 10 * LevelĐịchKhiChết
  • 3, 4 Hero assist: Mỗi hero nhận 6 * LevelĐịchKhiChết

Nhìn qua có thể thấy là số lượng hero assist ảnh hưởng khá lớn tới số tiền bạn nhận được. Ví dụ giết tên địch level 5 mà chỉ có mình bạn assist được thưởng 185 gold, 2 hero được thì giảm xuống còn 90 gold mỗi người còn số lượng assist lớn hơn thì tiền bonus không đáng kể. Qua đây cũng lưu ý hơn khi chơi mà đi gank ai, nó có sắp chết thì cố gắng lượn lờ xung quanh để nhận tiền assist, cũng vậy nếu thấy có quá nhiều hero assist thì cũng không cần tham vì tiền không bõ bao nhiêu.



Kết luận:

Phần 2 có nhiều kiến thức hơn phần 1 nhưng khi thành thạo được nó bạn sẽ lên hẳn một đẳng cấp khác. Thành thạo ở đây không phải là học thuộc lòng nó mà phải là trong một tình huống trong game bạn có thể nhanh chóng tính được áng chừng khoảng thời gian, số tiền kiếm được đủ để mua đồ đó. Có nghĩa lý thuyết cần đi với thực hành, và tổng hợp của hai cái đó chính là kinh nghiệm bạn muốn có được.

hocchoidota.blogspot.com