Subscribe:


Đây là giai đoạn cuối cùng của việc học chơi Dota và cũng là giai đoạn lâu nhất, nếu không muốn nói là không bao giờ kết thúc. Nếu ở giai đoạn 1,2,3 bạn từ newbie trở thành người biết chơi và bắt đầu tự nghĩ mình quá giỏi rồi chỉ điểm, flame, nói, dậy bảo đồng đội... thì giai đoạn 4 cái phần tôi cá nhân kia sẽ bớt dần hay nói cách khác chỉ khi bỏ được tính kiêu căng, tự cho mình là nhất thì bạn mới nghiệm và học được những kỹ năng ở giai đoạn 4 vì nó là lúc đòi hỏi rất nhiều vào sự đoàn kết của các thành viên trong đội, mà nếu lúc nào cũng cho mình là ngôi sao sáng thì ai teamwork nổi với bạn ?

Kết thúc giai đoạn 4 bạn sẽ cảm thấy thoả mãn vì mình đã đạt tới một đẳng cấp khác của Dota, nhưng bẵng đi vài tháng bạn sẽ nhận thấy mình chơi mà không khá hơn được gì, hay nói cách khác kỹ năng căn bản của mình vẫn tốt hơn nhưng nó đã qua rồi cái thời kỳ tiến bộ vượt bậc vì giờ khi gần tới giới hạn nó nhich rất chậm, không mấy để ý. Hay bạn cũng tự nhận thấy trong lối chơi của mình có điểm này điểm nọ cần phải chỉnh sửa nhưng tự bản thân lại không biết sửa thế nào, bắt đầu từ đâu... và không phải lúc nào cũng có cơ hội để sửa nhất là khi các trận đấu đâu phải lúc nào cũng -ap, đồng đội đâu phải lúc nào cũng vậy thành ra vừa nghĩ ra cách chơi 1 hero thì ván sau đã -sd và thế lại quên bẵng mất... Cứ thế cứ thế dần dần bạn cảm thấy bằng lòng nếu không muốn nói là chấp nhận hiện tại và xác định chơi Dota cho vui, thế nhưng nỗi niềm ấm ức vì sao mình chơi không khá hơn nó vẫn nằm đâu đó ở trong tâm trí bạn... Và cái ngày nó bộc phát dậy có thể khiến bạn thấy chán ghét Dota, là lúc bạn nói nó mất dần sự thú vị như ngày nào, chả giống như hồi đầu tiên mới tập tành chơi, còn đâu cái cảm giác đam mê mong mỏi, nhớ nhung, thèm thuồng được đánh... Vâng bạn ạ, mình cũng trải qua cảm giác đó và chẳng qua ... là bạn không thấy học thêm được cái mới, chính điều này khiến bạn mất dần sự đam mê, thích thú do mọi điều bắt đầu lặp lại.

Có lẽ mình nghĩ bạn dừng lại ở giai đoạn 4 đã là sự thành công diệu kỳ mà không mấy game thủ Dota đủ kiên nhẫn chơi tới mức này đâu, hãy bằng lòng với nó và xác định chơi cho vui, 1 tuần 1,2 lần đủ để giữ lửa là được. Tuy vậy nếu bạn vẫn cảm thấy sự khao khát muốn chơi giỏi Dota hơn nữa thì các bài ở Giai đoạn 5 - Tĩnh nay sẽ giúp bạn. Nhưng mình cũng nói trước rằng nội dung các bài này bạn sẽ thấy rất khác với các chương khác, có thể ở một khía cạnh nó thật khó hiểu hay đơn điệu, thậm chí nhiều bài tưởng chừng như điên rồ... Nhưng đây đều là rút ra từ những trải nghiệm của mình sau khi vượt qua giai đoạn 4, mình chúc các bạn sẽ thành một game thủ Dota đỉnh cao trong một ngày không xa !

hocchoidota.blogspot.com