Subscribe:

Trong tình huống rối loạn của team combat, làm sao để xử lý tốt ?

Team combat được hiểu là những trận đấu lớn từ 5,6 hero cả hai bên trở lên, thường xảy ra trong các pha push & def nhất là thời điểm mid game trở đi. Khác với trận đấu giữa 2 cá nhân, team combat đòi hỏi một tầm suy nghĩ chiến thuật khác hẳn khi một động tác ra đòn chuẩn xác có thể khiến team chiến thắng, ngược lại chỉ nhầm một ly một tý thôi sẽ dẫn đến sự thảm bại hay cả team mình lên bảng mà team địch vẫn sống nguyên. Hãy thử tưởng tượng Lich ulti báo hiệu cả team mình sẽ lao vào nhưng điều gì xảy ra khi Naga bên mình cũng ulti sau đó vì nghĩ làm thế để team có thời gian sắp xếp trước ? Hay AM hổ báo chủ động phi vào trước mở màn trong khi team kia toàn disable với nuker, rồi khi chết quay ra bảo sao team không kịp ra ?



Team combat đặc biệt quan trọng vào late game khi chỉ cần thua một combat hoàn toàn có thể bị push thẳng vào chòi do thời gian sống lại quá lâu. Trong các trận đấu pub game, rất nhiều game thủ tập trung farm đồ khoẻ nhưng lại lúng túng trong cách xử lý ở combat lớn và nếu có bại họ sẽ chỉ chực đổ tại cho những cá nhân khác, và những người như vậy sẽ không bao giờ khá hơn được. Giữ một thói quen thỉnh thoảng xem lại replay của bạn, hay sau mỗi pha combat phân tích nhanh xem vừa rồi mình xử lý thế nào và tự rút ra kinh nghiệm. Trong bài này mình sẽ chỉ các bạn cách để luyện tập khả năng đọc combat, cũng như đưa ra một số ví dụ về chọn vị trí tham chiến để bạn hiểu rõ hơn.

Để thực hiện tốt trong team combat bạn cần 3 điều sau:
  • 1) Chơi thành thạo hero 
  • 2) Hiểu đồng đội của mình
  • 3) Hiểu kẻ địch

1) Chơi thành thạo hero
Các cụ có câu "trăm hay không bằng tay quen", một Viper tập tành chưa chắc đã hành lane được Mirana thành thạo, một Sladar dù đồ mạnh hơn nhưng gặp Riki điêu luyện cũng vẫn phải dè chừng... Vậy trong team combat khi thành công đến thất bại chỉ chênh nhau bằng giây liệu bạn có thể đưa ra quyết định chuẩn xác với một hero mà mình chưa quen thuộc? Ví dụ bạn có biết combo của Tauren - Bóng - Dẫm - Ulti là khoảng 400 mana? Hay độ range vừa đủ để cắm cọc của Pugna hiệu quả là thế nào? Hay Anti Mage khi blink nếu chỉ quá xa giới hạn sẽ bị blink ngắn còn chỉ vừa đúng tầm sẽ blink được xa hơn? Việc thành thạo một hero là điều tiên quyết đầu tiên cho những bước quyết định chuẩn xác, khi mình chơi có cảm giác như đang nhập vai vào hero đó và đang điều khiển nó bằng suy nghĩ mà quên mất đôi tay đang ra lệnh thì đó nghĩa là bạn bắt đầu quen thuộc hero này rồi.


2) Hiểu đồng đội của mình
Nói gì thì nói, đây chỉ là pub game và bạn sẽ gặp người lạ, mà hiểu đồng đội ở đây không chỉ là tướng họ sử dụng thế nào mà cách chơi của họ ra sao. Nói chung trừ khi bạn có trí nhớ siêu việt còn lại thì chỉ cần lướt nhanh căn bản các tướng cũng như trước mỗi combat, đoán xem thử mọi thứ sẽ hành động thế nào, hero nào sẽ ra skill trước và lúc đó bạn sẽ xử lý thế nào. Ví dụ bạn đánh Lion, đồng đội có Tide đã lên blink thì hẳn bạn sẽ chờ sau khi Tide blink ra mở đầu combat thì lúc đó mới nhanh chóng phán đoán mình blink ra đâu để đòn stun hiệu quả nhất phải không? Nghe thì đơn giản vậy, ấy thế mà nhiều lúc vẫn gặp những tình huống bạn Lion vẫn phi ra trước như đúng rồi. Nói chung chắc chắn sẽ gặp đồng đội chơi không tốt, nhưng nếu thêm cả bạn cũng không tốt nữa thì khả năng thắng còn ít hơn.


3) Hiểu kẻ địch
Một điều không thể thiếu là nhận biết được kẻ địch, lấy ví dụ đang là mid game bạn chơi Sniper và team địch có Void, trong team combat bạn sẽ làm gì? Thấy kẻ địch ngon quá và cậy mình bắn xa và lao lên bắn nó? Hay núp một chỗ chờ Void xuất hiện ulti rồi mới lao ra rỉa địch? Đôi khi cách kẻ địch chơi không giống như ta tưởng, nếu địch ngố thì quá tốt rồi nhưng thường những người có trình độ không sớm thì muộn cũng thể hiện chúng qua những lần team combat ở đầu game và nếu bạn tinh ý sẽ rút kinh nghiệm cho lần sau. Ví dụ trên mình gặp trong 1 trận đấu lúc đó mình đánh VS, và cứ y như rằng Sniper ló đầu cái là bị Void focus đầu tiên. Và item tiếp theo của mình lúc đó là Gậy Lốc, và gần như sau đấy nếu chưa thấy VS xuất hiện trong combat tổng là Void cũng trốn đi đâu hoặc cuối cùng không đủ kiên nhẫn cũng phải xuất hiện trước và y như vậy kịch bản lại lập lại. Cứ cho VS không thể ra trận và Void cũng dè chừng đi, nhưng về vai trò thì rõ ràng bên đồng đội của VS sẽ lợi hơn rồi, vậy bạn cần luôn để ý và rút kinh nghiệm từ combat trước.



Một số tình huống combat tổng
Sau đây mình sẽ đưa ra một số ví dụ về các combat, những phân tích và cách xử lý của mình có thể chưa phải là tốt nhất nhưng chủ yếu để qua đây bạn có cái để tham khảo và hiểu hơn về cách đưa ra quyết định, chọn vị trí đứng trong combat như thế nào.

Tình huống 1


Tauren Chieftain DotA HeroWindrunner DotA HeroAnti-Mage DotA HeroAxe DotA Hero Sentinel
Earthshaker DotA HeroShadow Fiend DotA HeroDrow Ranger DotA HeroNetherdrake DotA HeroBristleback DotA Hero Scourge

Cục diện khá cân bằng về hero, cả hai đều có late và mở đầu combat tốt, trận thế nghiêng về bên nào tuỳ thuộc vào cách xử lý và chọn vị trí của cả hai bên. Qua minh hoạ trên ta có thể thấy mấy điều sau:

Tauren Chieftain DotA HeroEarthshaker DotA HeroAxe DotA Hero Tauren, ES và Axe nhìn chung đã chọn vị trí khá tốt, góc khuất sau cây để địch không thấy và dễ dàng blink vào mở đầu combat.

Windrunner DotA Hero Wind đứng hơi sâu, chỉ nên đứng xa power shot tỉa creep và chờ Tauren với Axe mở màn combat thì mới lao vào stun. Còn đứng thế này gặp combo của ES choáng xong là lên bảng sớm.

Anti-Mage DotA Hero AM đứng cũng quá sâu, đây là hero thường xuất hiện khi combat đã xảy ra và khéo léo blink vào vị trí có lợi thế nhất (mà né xa tầm focus của địch) nhưng đứng ở đây thì ES lao vào tóm gọn rồi.

Bên Scourge những con đứng gần chòi ngoài Bristleback DotA Hero Bristle Back máu trâu đứng đó dụ địch thì còn lại các con yếu sinh lý như Shadow Fiend DotA HeroDrow Ranger DotA HeroNetherdrake DotA Hero đứng ngay đó chả khác nào tạo cơ hội cho Tauren với Axe combo.

Kết luận:
  • Nếu bên Scourge Earth Shaker lao ra mở màn combat trước trói cứng AM với Wind lại thì bên Sentinel sẽ bất lợi. Nhưng nếu Axe và Tauren tấn công địch cùng lúc (thay vì skill vào ES lúc đó đang blink vào gần) thì combo ES chưa chắc đã giết được còn đồng đội của ES cũng chưa thể lên kịp.
  • Nếu bên Sentinel mở màn trận đấu trước bằng Tauren hoặc Axe thì nhiều khả năng ES sẽ bị phân tâm tạo cơ hội cho Wind và AM có thể skill và lao vào tham chiến. Kể cả ES có lao vào cứu nhưng cũng chưa chắc đã đảo ngược lại được tình thế.
  • Sai lầm lớn nhất bên Sentinel chính là người cầm hero Anti Mage, đánh late gánh cả số phận của team lại trong pha combat tổng thế kia mà chọn vị trí chả khác nào bảo mọi người hãy focus cậu ta đi, còn bên Scourge có thể do chủ quan hơn người trong combat nên ồ ạt đi push nhiều khả năng thiệt mạng và bị push ngược nếu Sentinel phối hợp tốt.


Tình huống 2


Ogre Magi DotA HeroStone Giant DotA HeroTidehunter DotA HeroMorphling DotA HeroStorm Spirit DotA Hero Sentinel
Twin Head Dragon DotA HeroUrsa Warrior DotA HeroLifestealer DotA HeroVengeful Spirit DotA HeroShadow Shaman DotA Hero Scourge

Đây cũng là một thế trận tương đối ngang bằng, nếu bên Sentinel có nhiều disable thì bên Scourge cân bằng lại bức deal damage và skill support tốt. 

Stone Giant DotA HeroOgre Magi DotA HeroShadow Shaman DotA Hero có vị trị khá ok, có chăng là Rhasta đứng thế khá nguy hiểm bởi kẻ địch rất hay ward trên mỏm mà combat này mất Rhasta sẽ rất bất lợi. Một là cắm ward để có thêm sight trong rừng hai là Rhasta men men đi vào vị trí gần Tiny để có gì còn phát hiện luôn (tất nhiên cũng phải có blink trong tay để cần thì chạy).

Tidehunter DotA HeroMorphling DotA HeroStorm Spirit DotA Hero không phải lúc nào trong combat tổng hero cũng cần đứng lùi hết về phía sau vì như vậy không đủ damage để giết creep nhanh và phá chòi. Mặt khác, 3 hero này đều có thể xử lý nhanh khi có biến xảy ra do địch không có hero nào có disable nhiều đối tượng cùng lúc. Tide nếu Force Staff hay Blink cũng có thể lui về phía sau để chờ cơ hội mở màn, còn không cứ đứng như vậy vì Tide cũng khá tank, nhiệm vụ của nó chỉ cần ulti là xong nên nếu địch tập trung focus Tide trước mà không giết được cũng vẫn ăn ulti, còn nếu giết mãi không xong thì thời gian đó cũng bị bên Sentinel úp sọt.

Lifestealer DotA Hero Naix tuy đứng khá sâu vào điểm nóng của combat nhưng với bộ skill và nhanh tay hoàn toàn có thể Rage có BKB và vẫn linh hoạt trong combat.

Vengeful Spirit DotA Hero VS cũng khó có thể swap Tide vì càng dễ ăn ulti hơn, hay swap Morphling với Storm vì hero này tính cơ động tốt dễ dàng thoát khỏi nguy hiểm. Chính ra VS cần trốn vào bụi khuất sight để khi combat nổ ra sẽ swap con nguy hiểm nhất bên địch ra khỏi combat để team có lợi thế hơn người trong một khoảng thời gian. Còn khi đã bị đối phương thấy sight thì họ cũng đã đề phòng hơn.

Twin Head Dragon DotA Hero Jakiro đứng ở đây là dở nhất, cả bộ combo của nó khi được tung ra đầy đủ có thể tạo lợi thế rất lớn trong combat nhưng bên kia toàn disable thì combat nổ ra nó cũng nhanh chóng bị gián đoạn và xử lý. Chính ra chỉ nên lùi về sau một chút tung skill giết creep và lùi về sau tiếp chờ thời cơ.

Ursa Warrior DotA Hero Ursa lui về sau là chuẩn rồi nhưng vẫn để đối phương thấy sight và họ sẽ đề phòng, Ursa nên khuất sau bụi cây hoặc đứng lui vào trong rừng chờ combat nổ ra và chọn đối tượng focus nhanh, giết nhanh.

Kết luận:
  • Đây là tình huống khi đội nào mở combat trước sẽ bất lợi hơn, tốt nhất nên bình tĩnh lại hoặc tìm cách dụ đối phương hoặc VS đứng vị trí thuận lợi hơn và swap một con của địch để combat nổ ra. 
  • Chọn đối tượng để focus cũng rất quan trọng, combat nổ ra mà Naix lại focus Morphling một hero tương đối khó chết sẽ rất lãng phí khả năng của mình, hay Ursa lao vào mà mổ Storm cũng không phải phương án hay.
  • Tóm lại có những trận thế ví dụ thế này sẽ cần một chút may mắn và kết quả nghiêng về bên nào khó ngờ được, nhưng chắc chắn một điều nếu chọn vị trị combat tốt thì phần trăm thắng cũng nhiều hơn.


Tóm lại:

Dota có rất nhiều tướng khác nhau, kết hợp với nhiều loại đồ đa dạng cộng thêm sự điều khiển của mỗi người cũng không giống nhau nên sẽ không bao giờ có một cấu trúc hay bài bản định sẵn về cách chơi, vị trí đứng trong combat khi mỗi tình huống là một khác nhau. Nhưng chắc chắn một điều nếu bạn không thực tâm để ý và biết hướng suy luận, rồi rút kinh nghiệm sau mỗi combat, mỗi game thì khả năng của bạn sẽ không bao giờ khá được.

Tập trung tự học hỏi một thời gian và xem xét từng góc độ trong trận đấu, sẽ tới lúc mỗi khi combat nổ ra là bạn đã có ngay những câu hỏi đặt ra trong đầu như giờ ta nên đứng vị trí gì ? Lát combat nổ ra thì focus con nào ? Kẻ địch sẽ tấn công hero nào bên mình trước và phương án đối phó là gì ? Cũng như phản xạ của bạn trong các tình huống hỗn loạn của combat tổng sẽ tốt hơn, không thể giỏi luôn được nhưng càng ngày bạn sẽ thấy nó trở thành thói quen và những pha xử lý đúng càng nhiều.

hocchoidota.blogspot.com