Subscribe:

Warlock một tướng support cực đỉnh !

Mình sẽ chia sẻ với các bạn làm sao để chọn item phù hợp cho vị trí support trong mỗi trận đấu. Vẫn biết là phần lớn bạn sẽ xây dựng theo guide, nhưng khi trình độ cao và có nhiều kinh nghiệm bạn sẽ nhanh chóng đọc ra được tình hình của trận đấu vào từng thời điểm, những khó khăn và của mình hay bất lợi của địch và việc lên item như thế nào sẽ quyết định rất lớn tới vận mệnh của từng combat để dẫn tới kết quả chung cuộc.


Bài này mình sẽ không liệt kê hết tất cả các đồ trong Dota vì nó sẽ loãng, thay vào đó mình sẽ chọn những item mà mình thấy cần đặc biệt phải làm rõ hơn, đưa nó vào các nhóm riêng biệt cũng như phân tích cái lợi, hại để bạn nhanh chóng hình dung được khi vào trận đấu vai trò nó là gì và sử dụng khi gặp tình huống tương tự. Những đồ mình chưa liệt kê tới không phải vì nó dở, mà chỉ đơn giản vì chưa đề cập trong bài này :) Mình cũng sẽ đưa một số ví dụ các combo đồ với điểm đặc trưng của nó để bạn tham khảo.

Hiểu cách chơi support không hề khó, nhưng để chơi tốt thật sự phải là sự trải nghiệm liên tục trong chiến trường. Khác với late chỉ cần tập trung vào farm item, thì support không những vẫn phải có chút đồ hỗ trợ team mà còn phải kiếm đầy đủ ward gà chim. Cách cắm ward mình đã nêu ở trong bài này còn bài sau đây chỉ nằm trong phạm vi lên đồ sao cho hiệu quả.


Item Linh Hoạt (blink, tàng hình)
Giúp hero chạy trốn, mở combat dễ dàng hơn.

 Blink (2150 gold) Item rất được ưa thích và hay lên, những người mới chơi sẽ nghĩ bỏ 2150 gold chỉ được thêm có skill blink trong khi chả lên tí stat nào... Nhưng điều họ chưa hiểu là Dota quyết định thắng bại combat không phải hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh mà còn cả tính linh hoạt, khoảng cách. Điểm yếu duy nhất của Blink chính là khi bị đánh sẽ không thể sử dụng trong 3s, nếu đối phương lên Radiance thì sẽ bị hạn chế nhiều.

 Force Staff (2250 gold) Tuy không cơ động bằng blink, khoảng cách không xa bằng nhưng Force Staff dễ ghép hơn và thêm stat với regen máu. Nó còn có thể sử dụng lên đồng đội hay kẻ địch nên cách áp dụng trong trận đấu sẽ đa dạng hơn Blink. Mặt yếu so với blink là cooldown lâu hơn nhưng không bị ngừng sử dụng khi sát thương.

 Lothar (3000 gold) Item thường được sử dụng với mục đích chạy trốn của những hero như Traxex, Sniper... Mình không đánh giá cao item này bởi vì 2 lý do, thứ nhất là các hero late thường lên nó vào early game và 3000 gold chỉ để cho một công cụ chạy trốn trong khi late thì cần phải farm càng nhanh càng tốt nên cần có đồ hỗ trợ việc đó càng sớm càng tốt. Thứ 2 đây là item con dao hai lưỡi do rất dễ bị counter nhất là khi đánh public. Có thể vào trận đối phương lười mua gem hoặc sentry, dust thì bạn đinh ninh là mình giỏi nhưng vào những trận căng, team địch cũng pro mà phút cuối game địch cắm sentry trong khi bạn không biết cứ lao vào chết 1 cái lên bảng đếm số hơn 60 giây cực kỳ tai hại.

Kết luận: 
  • Có thể với những hero đòi hỏi chính xác vị trí trong combat để thực hiện combo như Lion (stun được nhiều con), Magnus (combo chuẩn), Axe (trói được nhiều địch)... thì buộc phải lên blink còn với những hero không cần quá chuẩn về khoảng cách như Tide (ulti rất rộng), Butcher... thì lên Forcestaff sẽ phù hợp. Đặc biệt chú ý tới đối phương có các skill, item có thể làm gián đoạn Blink của mình không để lựa chọn item cho tốt hơn. 
  • Còn về Lothar thì tuỳ bạn, nhưng hãy nhớ kể cả khi lên được nó mà chạy thoát được nhiều lần không phải là vì bạn có tàng hình đâu mà phụ thuộc nhiều vào trình độ đối phương thôi.


Item Giầy 
Có rất nhiều loại giày khác nhau với công dụng chính là tăng tốc độ và một số lợi ích khác. Việc chọn giầy cho tướng late và một số tương đặc biệt gần như đã đi vào quỹ đạo và không mấy thay đổi như Tinker, Ezalor sẽ lên BoT, Tread cho Void, AM... Nhưng với một số hero nhất là trong diện support thì làm sao để chọn được giầy phù hợp, hay như tướng late tuy nên lên loại giày đó nhưng sẽ có một số tình huống đặc biệt buộc phải lên loại khác thì làm sao để nhận ra được điều đó?

 Tread (1400 gold) Loại giầy căn bản tăng attack speed phù hợp với những tướng như Naix, Sladar... Có thể chuyển stat để tăng mana, máu... hữu ích trong một số trường hợp lúc early.

 Phase (1350 gold) Tăng damage, nhưng lợi nhất là chiêu active tăng tốc độ di chuyển trong một thời gian ngắn, thích hợp khi đi chase đối phương.

 Arcane Boots (1450 gold) Những người mới chơi sẽ chỉ nghĩ đơn giản lợi ích lớn nhất của cái này là tăng mana cho bản thân, trình độ nâng cao hơn sẽ hiểu tầm quan trọng của nó khi phục hồi mana cho cả team  (lúc thiếu vài chục mana cho một combo, skill mới thấy quý), trình độ cao hơn nữa sẽ nhận định được mana ảnh hưởng tới cục diện early game, đội hình game và cả combat về sau thế nào. Cho nên ví dụ bạn xác định chơi support mà đánh VS hay Ogre Magi thì đừng lấy lý lẽ mình lên Phase vì cần thêm tốc độ di chuyển đuổi tướng địch hay lên Tread để sát thương địch cao hơn... Hãy chơi đúng vai trò của mình, support thì Arcane Boots là chuẩn không bàn cãi và đừng lý do.

 Tranquil Boots (975 gold) Item tuyệt vời với cái giá quá rẻ, không chỉ regen máu passive mà còn cho bạn skill active để hồi máu khiến máu bạn nhanh chóng hồi full chuẩn bị cho combat tiếp theo. Trong các giầy căn bản thì đây cũng là giầy có tốc độ cao nhất.

 Boots of Travel (2450 gold) Chắc ai cũng biết đồ này có skill active TP rồi, nhưng điểm mạnh nhất về nó chính là khả năng push và def nhà rất tiện. Item này thường lên và cuối game khi tình thế trận đấu rất nhạy cảm, đôi khi def kịp nhà cái mà hero địch chết luôn là phải bay lên tuyến trên để push luôn còn nếu cứ chờ ở nhà rồi đi từ từ lên thường sẽ không kịp mà có kịp thì thời gian phá chòi địch cũng không nhiều. Kể cả những tướng late lúc đầu lên Tread như Naix, AM thì late game cũng bán đi để lên Boots of Travel.


Combo Item Support
Giờ mình sẽ nói tới các kiểu combo item hay gặp và điểm lợi của nó là gì, lưu ý đây là những combo căn bản chứ không phải là full đồ là vậy nhé, và chỉ là gợi ý để bạn lựa chọn lên cho phù hợp trong trận đấu. Nhìn chung khi mình đánh Support thì thường hướng vào những đồ rẻ tiền mà hiệu quả trong hỗ trợ đồng đội vì phải bỏ tiền mua gà, chim, ward (lúc nào trên map tối thiểu cũng phải có ward mới là support). Câu hỏi luôn đặt ra là vậy làm sao để tăng máu & mana để liên tục đi hỗ trợ đồng đội ở các lane.

----- Kiểu 1 căn bản
Không phải lo nghĩ gì nhiều về máu và mana, hầu như lúc nào cũng đủ dùng mà không cần về foutain.

 Ban đầu
  • Lối lên item ưa thích của mình, với Soul Ring bổ sung lượng mana cho bạn.
  • Giầy để hồi máu active, bù lại số mất từ Soul Ring hoặc lúc ở ngoài combat.
  • Cả combo có regen máu bị động là +6 hp/s -> 1 phút = 360 hp. (early game bạn đi từ nhà lên sông mất khoảng 20s, vậy là bạn hiểu với 6 hp/s thì máu bạn hồi full nhanh thế nào)
 Về sau
  • Nếu lên thêm Forcestaff nữa thì thêm +3 hp/s -> 1 phút = 540 hp thì gần như bạn chả bao giờ phải lo nghĩ về máu của mình.
  • Active từ Forcestaff sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều và đồng đội
  • 10 intel từ Forcestaff tăng cho bạn 140 mana tổng số để có thêm combo, số mana tích trữ. 


-----  Kiểu 2 căn bản
Tuy không được hồi bị động máu và mana nhanh nhưng nếu khéo léo sử dụng thì vẫn có skill active đáp ứng đủ. Build này thiên về hướng support nhưng vẫn chủ động hơn khi tấn công địch.

 Ban đầu
  • Urn có thể dùng deal damage lên địch, magic stick để nhiều lúc giết ngược
  • Magic stick do địch có quá nhiều con spam phép ...
  • Chưa up giầy và magic wand lên vội vì 2 mảnh kia khá đắt cho support lúc early, để tiền còn ward với gà.
 Về sau
  • Đã đi theo hướng chủ động thì hẳn phải có giầy mana để hồi mana cho đồng đội liên tục tấn công địch.
  • Magic wand up lên để cho thêm một tí stat.


-----  Kiểu 3 căn bản
Thay vì như kiểu 2 có thể dùng Magic Stick để kích hoạt luôn hồi máu thì kiểu này sẽ hồi máu bị động, đặc biệt nó hỗ trợ cả đồng đội. Nếu team bạn đội hình push hoặc vừa early cả team có vẻ phối hợp ăn ý đi push thì đây là kiểu build phù hợp cho 1 support như bạn, vừa rẻ vừa lợi cho toàn đồng đội.

 Ban đầu
  • Khỏi cần up giầy, đồng đội bạn sẽ cùng có máu và mana regen (đi lane lúc đầu thích thôi rồi)
 Về sau
  • Chuyên toàn tâm về hướng support đồng đội, hồi máu, hồi mana đủ cả !


-----  Kiểu 4 nâng cao
Lấy tốc độ làm sức mạnh ! bạn sẽ chạy nhanh như gió, đồng đội bạn cũng được thơm lây một chút. Team địch có mấy con như Ursa thường có trò blink vô rồi slow v.v... thì với tốc độ của bạn khiến nó không dễ bắt kịp, hoặc nếu nó slow trúng thì bạn cũng có đủ trò sử dụng như Forcestaff với Gậy Lốc để xử tiếp.

(lưu ý các combo build đồ cực đắt của kiểu nâng cao Support này mình không đưa vào vì thường hiếm khi mới có đủ tiền để mua tới giai đoạn đó lắm, và nếu có thì bạn có thể tuỳ tình hình lúc đó mà build hay biến chuyển từ những gợi ý qua các combo khác)





-----  Kiểu 5 nâng cao
Đừng khinh thường support, với kiểu build này thì late địch gặp bạn cũng phải coi chừng. Skill vào địch ví dụ bạn cầm hero có stun chẳng hạn, bật book cho 2 em gõ đầu địch, chờ lúc thời gian stun vừa hết thì silence nó rồi tiếp tục gõ luôn. Nó muốn chạy chứ gì thì cho phát Urn active vô đầu. Tất nhiên bạn không phải là siêu nhân nhưng cũng không thể coi thường được.





-----  Kiểu 6 nâng cao
Chuyên gia gây khó chịu lên địch, đi đường này sẽ không up giầy để nhanh chóng build được cái Oblivion Staff đầu tiên cho hồi mana. Cái này hoàn thành ở mid càng sớm càng lợi bấy nhiêu, cần lưu ý tới lúc đầu không có đủ mana và máu để support, gank, farm thì build như dưới đây trước, còn sau đó mới up lên kia. Build thế này có thể bạn không chủ động giết được địch nhưng sẽ tạo rất nhiều cơ hội cho đồng đội, nào thì forcestaff, slow đối phương rồi silence lại... cộng thêm cả trống tăng tốc độ di chuyển nữa thì ai mà chịu được.

 ban đầu (build thế này cho có máu với mana regen tạm đủ)

 về sau



-----  Kiểu 7 nâng cao
Một hướng đi khác support toàn tâm toàn ý cho đồng đội, kiểu này push nhà cũng rất khoẻ nếu điều kiện thuận lợi thì cả team push thẳng chả cần về fountain rồi lại ăn rs... có thể thắng phút ngay phút 20 của trận đấu (hiếm thôi). Nhưng nhìn chung kiểu này rất lợi khi đi push chứ không phải lên rồi bị team địch cho vài skill mà máu bác nào bác nấy còn hơn nửa ... chưa đánh đã bị đòn tinh thần thế thì...

 ban đầu (có máu và mana regen)

 về sau


hocchoidota.blogspot.com