Subscribe:

Hero có phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng farm ?

Farm tiền là điều quan trọng trong Dota nhất là những người chơi tướng late, kể cả ở những vị trí như support, gank cũng cần biết tận dụng thời cơ để farm. Nếu những bạn mới chơi sẽ hiểu farm là chăm chỉ tập trung farm không màng tới chuyện khác theo lý thuyết thêm thời gian farm = nhiều gold hơn nhưng đó chỉ là một phần thôi, càng không thể phù hợp trong những trận đấu trình độ nâng cao. Vậy làm sao để farm nhanh trong Dota, bài này sẽ chỉ cho bạn điều đó.



Đầu tiên phải hiểu rằng mỗi trận có những áp lực khác nhau, kẻ địch chả bao giờ để yên cho bạn farm đâu cũng như mỗi hero bạn chọn sẽ có tốc độ farm khác nhau. Bài này chỉ nằm trong khuôn khổ chỉ ra tất cả những điều ảnh hưởng tới tốc độ farm của bạn trong pub game, hãy học thuộc nó và luôn vận dụng trong mọi game để sớm có những build đồ đắt tiền.


Last hit
  • Điều đầu tiên bạn cần thành thạo là điều căn bản nhất - last hit, hãy luôn nhớ trong đầu mọi con creep đều có giá trị. Kể cả lúc đồ yếu cũng như đồ khoẻ (nhiều lúc vì đồ khoẻ ta lại chủ quan) cũng phải cẩn thận từng con một. Một đợt creep ban đầu có 3 con creep melee và 1 con range, hãy thử lúc không có địch xung quanh và farm không xót một con nào xem được không ? Tưởng dễ nhưng không hề dễ đâu.

Lure Creep, Block Creep, Aggro Creep, Stack Creep
  • Những phần này mình đã nói ở những bài trước, bạn có thể click vào link để tới. Còn ở đây mình chỉ nói sơ lược, nếu ở trong lane có thể lure được thì một trong hai hãy vào lure để không chỉ thêm tiền mà còn thêm level. 
  • Aggro Creep sử dụng vào những lane khó để kéo creep lùi về phía bạn hơn cho dễ farm, hãy nhớ thêm được một con cũng quý giá nên đừng bao giờ ngừng cố gắng. 
  • Block Creep để chủ động chặn khiến creep đi chậm lại và ở trong phạm vi gần chòi cho an toàn, dễ farm hơn.
  • Stack Creep thì nói đơn giản thế này, cứ khi đồng hồ chỉ ở giây 52 mà ban đang ở gần mỏ creep rừng nào thì vào và lôi nó chạy ra, tới lúc creep đó quay lại bạn sẽ có 2 mỏ tăng gấp đôi tiền.


Hiểu rõ về creep rừng
  • Creep rừng có rất nhiều loại khác nhau và việc hiểu rõ nó độ mạnh yếu của nó thế nào cũng ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ farm của bạn, click vào link trên để xem chi tiết. Hãy hình dung trong những lúc lane ngoài đang có nguy cơ bị gank hoặc bị đẩy qua vùng biên giới của địch thì bạn sẽ ngồi im một chỗ chờ hay vào rừng ? Mid game không nói vì bạn đã khoẻ nhưng early game thì lượng máu của bạn có đủ để giết mỏ nào không ? Vào chơi AI và farm rừng thử các mỏ ở mấy level đầu để thành thạo về khả năng của hero, cái này sẽ giúp ích rất nhiều đẩy nhanh túi gold của bạn.
Đừng động đến mấy anh em ta trong rừng lúc early kẻo ngươi sẽ bị luộc chín !!!


Farm bằng skill
  • Ở đây nói tới early khi lượng mana còn ít ỏi thì farm bằng skill như thế nào, còn về sau thì không nói. Với một số hero có skill spam được AOE hoặc Single Target đi nữa thì có thể tận dụng skill để farm. Item hỗ trợ ở đây chỉ có thể là  Soul Ring, một item tuyệt vời sẽ giúp bạn không phải lo nghĩ nhiều về mana và spam skill khá thường xuyên. Ví dụ hero hay lên item này để farm như Dragon Knight DotA Hero Knight, Magnataur DotA Hero Magnus, Windrunner DotA Hero Windrunner... Hoặc những hero không có skill AOE như Tidehunter DotA Hero Tide, Ogre Magi DotA Hero Ogre cũng lên để thỉnh thoảng sử dụng ăn một hai con creep mà mình không thể last hit được do địch harass.


Hero
  • Mỗi hero cũng có khả năng và farm nhanh hay không, không nói tới lúc lên nhiều đồ rồi mà mình đang nói ở giai đoạn đầu early và mid game. Ví dụ một số hero farm cực nhanh lúc đầu như Lone Druid DotA Hero Syllabear (vô rừng), Lycanthrope DotA Hero Lycan bản trước (lúc 2 con sói còn khoẻ), Legion Commander DotA Hero  Legion Commander (vô rừng), Ursa Warrior DotA Hero  Ursa (nếu lên Vladimir sớm và tích cực ăn RS) hay Enigma DotA Hero Enigma với skill gọi đệ tử... Cho nên sẽ là vô ích khi so sánh và cố gắng farm nhiều hơn late của bên kia vì có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng, câu hỏi đặt ra là làm sao chơi hero này và farm đạt tới giới hạn với những điều kiện bạn có. 


Hạn chế chết
  • Mỗi lần chết bạn sẽ mất số tiền 100 gold x level (reliable gold không mất nhưng không phải lúc nào bạn cũng có nhiều đâu) ví dụ level 6 sẽ mất 600 gold, level 12 mất 1200 gold... Nên chắc chắn một điều ham mấy con creep mà lao vào vùng nguy hiểm để mất vài trăm gold là điều không đáng, và cũng chắc chắn rằng tiếc 160 gold mua  Ward (trong trường hợp team không mua) để không có sight ở vị trí trọng yếu cũng là điều không đáng luôn. Vậy muốn có nhiều tiền phải -> hạn chế chết -> nhìn minimap tốt và trong đây bao gồm cắm ward (đọc bài cách cắm ward tại đây). 


Mua đồ khi đủ gold hoặc trước khi chết
  • Khác với ngoài đời là còn có tiền âm và nợ... trong Dota nếu bạn không còn tiền nào hoặc chỉ còn một ít thì chỉ bị trừ về 0. Xem các giải đấu các cao thủ toàn để dành tiền 4000, 5000 gold rồi mới chọn mua đồ nhìn cũng pro thật nhưng đó không phải là thói quen nên làm trong pub game, cứ đủ tiền là bạn phải mua đồ luôn càng sớm càng tốt. Có một mẹo nữa là ví dụ bạn level 13 khi chết sẽ mất 1300 gold và lúc đó bạn đang có 1000 gold, vậy khi chết chắc chắn lượng gold sẽ về 0 vậy bạn sẽ làm gì ? Câu trả lời là mua bừa 1 món đồ tron khoảng giá đó ví dụ  Ogre Strength và tới khi chết bạn chỉ việc bán nó đi, ít ra cũng được 500 gold. Hoặc giả bạn đang farm  Butterfly và có 1900 gold tính mua cái  Eagle 3300 luôn, nhưng nếu chắc chắn phải chết thì hãy mua luôn món đồ  1800 gold. Việc lập đạo nhà mua đồ là một thói quen cần thiết để lúc nguy cấp chỉ việc bấm đúng số của nhà đó và mua là xong.
  • Cách lập đạo: Bước 1) Chọn nhà mua đồ, Bước 2) bấm Ctrl với một con số từ 1 - 10. Giờ khi bạn bấm con số đó nó sẽ chuyển về nhà đó, nếu di chuột vào tên món đồ sẽ thấy một số cái có chữ chuyển màu khác thì đó chính là phím tắt để mua đồ tăng tốc độ mua còn nhanh hơn nữa.


Nếu thuận lợi farm mảnh đắt tiền càng sớm càng tốt
  • Thuận lợi ở đây là trong trường hợp bạn thấy mình farm tốt thì hãy farm luôn mảnh lớn, và thường thời điểm early (10 phút đầu tiên) và vài phút sau là lúc ít bị gank nhất nên nếu thuận lợi hãy farm luôn item nhiều tiền. Ví dụ Centaur Warchief DotA Hero Centaur thường lên  Giầy ->  Ring of Health ->  Vanguard ->  Dagger nhưng nếu thấy farm tốt thì ngay từ đầu sau khi lên   Giầy đã lên thẳng lên  Dagger luôn.
  • Một số bạn sẽ hỏi thế thì làm sao có máu mà farm được ? Xin trả lời rằng thế nào là "thuận lợi"? Ví dụ mục tiêu ban đầu của bạn đúng là lên 875 gold để mua  Ring of Health nhưng do quái địch quá đông bạn chưa có thời gian vô shop mua và tiền lên được 1100 gold rồi, có đồng đội tới gank và push chòi địch bạn lại may mắn phá được chòi và có thêm 400 gold nữa là 1500 gold vậy tại sao không cố chờ thêm tí nữa để lên   Dagger. Tất nhiên ví dụ mình vừa kể là cái rất thuận lợi rồi, còn nhiều khi bạn phải xem xét tình thế ví dụ thấy phạm vị control map của team tốt, team nó không gank được hoặc chỉ lo def vậy thì không tranh thủ lúc đó farm đồ ngon thì tới lúc nào.
  • Một ví dụ khác là khi bạn lên  Manta chẳng hạn và nó yêu cầu  Yasha và  Ultimate Orb với recipe, mình thì cũng hoàn toàn biết được cái lên Yasha sẽ lợi hơn về mặt đánh nhanh, di chuyển, damage... và như vậy cũng là farm nhanh hơn vậy nhưng nhiều lúc vẫn mua Ultimate Orb trước cả Yasha vì sao ? Đơn giản vì mảnh đó đắt hơn và một thực tế cho thấy farm xong mảnh đắt nhất thì những mảnh sau thấy nó rất đơn giản. Hiểu rõ được điều này thì bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy vì sao có những trận khoảng gần phút 20 thôi mà Anti-Mage DotA Hero AM xuất hiện với giầy và  (bỏ qua Vanguard hoặc Vladimir), Blood xuất hiện với giầy, stoutshield và  (bỏ qua forcestaff) hay Ursa xuất hiện với giầy và  Heart (bỏ qua blink, BKB <= tất nhiên trường hợp này thì mình cũng đánh giá khá là noob vì Ursa mà không lên item kia trước lại cắm đầu vào lên heart thì ... haha)


Những đồ hỗ trợ farm 

Đây là những đồ nếu lên sớm thì sẽ hỗ trợ farm rất tốt, nhưng đừng đánh đồng phần này với phần ngay trên "Nếu thuận lợi farm mảnh đắt tiền càng sớm càng tốt". Cái trên chỉ là về mặt cảm giác, còn phần này là chắc chắn khi có đồ này về lý thuyết bạn sẽ farm nhanh hơn nhưng nếu có địch gank liên tục và chết liên tục thì nó chưa kịp phát huy tác dụng bạn đã lên bảng rồi thì cũng khó có thể tạo ra hiệu quả gì.

 Stout Shield /  Quelling Blade - 2 món này đã thành huyền thoại rồi, có điều lưu ý là Blade thì có thể lên nhưng Shield thì nếu cảm thấy hero bạn không cần thì cũng khỏi lên cho đỡ tốn tiền nhé.

 Bladefury - Đánh lan giúp bạn clear creep rất nhanh, điểm lợi của nó là có mảnh  khiến bạn không cần lo nghĩ nhiều về máu và mana nữa. Tuy vậy có điều mình luôn phân vân ở cái item này, đó là nếu lên tread rồi lên nó luôn thì chưa chắc đã hiệu quả với giá tiền khi lên đồ khác để farm bởi vì nếu không có đủ damage hay attack speed thì nó chém cũng rất chậm. Tuy nhiên nếu trong một số cách chơi hero của một số người hay lên cái này là Core thì có thể rush lên trước ví dụ có style Anti-Mage DotA Hero AM lên giầy rồi lên Battlefury luôn để kết hợp hồi máu và mana... blink di chuyển khắp nơi. Tóm lại nếu mid game trở đi lên nó thì chắc chắn sẽ farm nhanh hơn, còn đầu early mà rush lên nó thì không phải hero nào nó cũng trở thành một cỗ máy kiếm tiền đâu nhé.

 Mask of Madness - Một item farm ưa thích của mình, và thường một khi có nó thì hầu hết các hero nếu gặp khó khăn ngoài lane có thể chui vào rừng bật MoM và lượng máu vẫn đủ cân bằng để farm liên tục. Ví dụ một số trận đánh Sniper ngay sau khi lên  giầy mình đã rush lên  Mask of Madness để chui vô rừng vì Sniper mà ở ngoài lane suốt ngày bị đặt trong tầm ngắm mồi ngon cho ganker của địch. Một điểm lợi nữa là trong mảnh ghép có  nên nếu tình huống nguy hiểm không thể farm ngoài lane để kiếm nốt recipe MoM thì bạn có thể vảo rừng tuy không thể ở đó mãi được nhưng hút máu cũng tạm đủ để bạn farm một vài mỏ giúp số tiền recipe MoM tiến tới gần hơn.

 Maelstrom - Vâng vị anh hùng của chúng ta chính là đây, nếu xác định tìm một món item để thực sự farm thì lúc early thay vì  Bladefury hãy chọn  Maelstrom vừa rẻ hơn mà farm chắc chắn nhanh hơn hẳn, đặc biệt còn tăng thêm cả attack speed. Mình vẫn thường gọi đây là món quá của thần thánh dành tặng các farmer.

 Tranquil Boots +  Soul Ring , Combo đồ này sinh ra là dành cho support farm tiền khi có thời cơ. Support phần lớn sẽ không đủ mana để ngay early thỉnh thoảng phi vào rừng farm vài mỏ, còn nếu lên Soul Ring thì máu sẽ xuống và không đủ tự tin ra hỗ trợ đồng đội. Nhưng khi lên hai item này cộng với cả hồi phục passive nữa thì thỉnh thoảng bạn vẫn có thể vào rừng farm 1,2 mỏ chờ thời cơ gank xuất hiện mà lượng máu với mana vẫn ở trong mức yên tâm.

 Boot of Travel - Tuy nó không mang lại ti damage gì hay tăng tốc độ đánh nào nhưng bù lại là sự linh hoạt trong trận đấu, đặc biệt tầm mid game trở đi khi rất nhiều lúc có những lane cả đợt creep địch mười mấy con (tương đương 500,600 gold) thì BoT sẽ phát huy hiệu quả của một item farmer đỉnh cao.

 Town Portal - Cơ bản thì công dụng giống như BoT nhưng giá thành rẻ nên được sử dụng ở thời điểm đầu. Ở đây mình không bàn việc item này hỗ trợ def và push nhà thế nào mà chỉ nói trong phạm vi farm tiền. Nếu bạn là tướng late cần chắt chiu từng đồng một thì mỗi 135 gold thời điểm early, mid đều rất quý. Nói vậy không có nghĩa là mình ky bo không mua cái TP nào, mà hãy mua và sử dụng nó một cách thông minh. Nếu định TP đi đâu thì hãy chắc chắn nó xứng đáng với điều đó chứ đừng ví dụ thấy đồng đội bị truy đuổi là tự động bay lên mà không phân tích tình hình xem liệu mình bay lên có giúp được gì không? Nếu vô ích thì không chỉ mất con creep đang farm mà còn cả thời gian, hay thậm chí bị chết thì còn nghèo nàn hơn nữa. Tóm lại, hãy sử dụng Town Portal một cách có đầu óc chứ đừng thể hiện.

 Hand of Midas - Mình định không đưa nó vào vì bản thân không hề thích nó một chút nào, nhưng nó lại là item liệt vào hàng farmer mà rất nhiều người lên. Nên để góp phần vào thay đổi suy nghĩ của bạn về item này mình sẽ nói qua về nó, nhiều người lấy lý do rằng có item này như kiểu ta được Free Gold và chả mấy chốc thu hồi lại vốn nhưng họ đã nhầm, cái họ mất chính là thời gian ! Và mình có thể đảm bảo với bạn với cái giá 1900 gold của nó mang lại bạn mua đồ khác thì có thể bạn không nhận được 1 cục tiền lớn mỗi lần active nhưng bù lại bạn sẽ farm nhanh hơn, số lượng lớn hơn. Một ví dụ hero trong pub rất hay được lên cái này là Lifestealer DotA Hero với  (2875 gold) nhưng nếu thay bằng đồ sau  (2375 gold) ( về sau lên  Maelstrom) bạn vừa rẻ hơn 500 gold, vừa farm nhanh hơn mà các stat và lợi từ các đồ mang lại cũng nhiều hơn !

Hay một số người nói cái này lên cho support để vừa support vừa farm được thì xin thưa là support cần rất tiết kiệm tiền và cái giá 1900 gold kia là quá xa xỉ lúc early game, và có thể lên nhiều đồ support khác thật sự tốt hơn. Tóm lại cái lý do duy nhất mình thấy hữu ích ở item Hand of Midas này là khả năng giết creep (sử dụng khi gặp Chen, Enchan...).



Một số tình huống khi farm và cách xử lý
Giờ mình sẽ nêu ra một số tình huống căn bản xảy ra trong những trận pub game ảnh hưởng tới việc farm item của bạn và cách xử lý theo quan điểm của mình là thế nào, để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn.

Đi lane cùng đồng đội và đồng đội lợi thế hơn và last hit tốt hơn gần như không để bạn con nào
  • Trước hết hãy xác định vai trò của cả hai thế nào, nếu bạn là late mà đồng đội là support thì thế là không được, nhắc vài câu nó không nghe thì kệ thôi coi như làm quen với áp lực. Còn nếu cả hai đều là late hoặc không cần nhường bên nào thì phải chấp nhận thôi, đừng chỉ vì điều này mà bực mình rồi chửi nhau hay thậm chí là quit game. 

Đang farm mỏ rừng và có đồng đội vào KS
  • Thực sự đây là lúc mà mình cú nhất, mid hay late dù farm mỏ creep nhanh vẫn cú chứ đừng nói là lúc early khi cố gắng lắm mới được thì thằng đồng đội vào cướp luôn... Có thể bình tĩnh cái khác nhưng cứ tình huống này là không biết bao nhiêu lần chửi nhau với nó mà nếu nó không biết điều thì cần là quit luôn... Thực ra thì cũng đang tập để kệ thôi, nên bạn nào cũng mắc cái này giống mình thì chúng ta cùng sửa nhé hehe.

Đang farm rừng và thấy lane ở cạnh đó bỏ trống thì có nên ra farm?
  • Thực ra mà nói mọi người cứ nghĩ rằng farm lane sẽ nhanh hơn rừng nhưng đó là về mid game khi những đợt quái nó đông hẳn thôi. Tất nhiên lúc early bạn cũng phải có item đủ khoẻ để giết nhanh quái trong rừng thì ở trong rừng sẽ nhanh hơn chưa kể còn an toàn hơn. Tuy vậy phần lớn thời gian nếu lane bỏ trống thì mình nên xuất hiện nhưng hãy xác định thời điểm nào nên ra bằng cách ví dụ bạn farm ở rừng bot của Sentinel. Hai chời tower 1 ở bot của bạn và địch đã nổ, đợt creep hai bên đang đánh nhau ở sông. Bạn hãy xem lướt qua tình hình xem 2 đợt creep đó đập nhau thì bên nào sẽ thắng, nếu creep Scourge sẽ thắng thì ok chỉ việc chờ cho nó thắng xong nó sẽ đi xuống sâu hơn rồi mình ra. Còn nếu creep Sentinel sẽ thắng thì hãy xác định xem nếu giờ bạn chạy ra chỗ đó thì còn lại mấy con creep, nếu không bõ thì thôi mặc kệ cứ farm rừng tiếp.

Đang farm và đồng đội gọi hỗ trợ gank
  • Thực ra ở pub game thì không phải gank lúc nào cũng thành công nên về lý thuyết mà nói tập trung farm sẽ nhiều tiền hơn cả hỗ trợ đồng đội gank. Tuy vậy nếu gank thành công thì cái lợi là bên kia bị áp lực, chết và mất tiền thì cũng bù lại được phần nào. Chắc chắn một điều đánh pub game thì khả năng thành công chả bao giờ biết trước được nhưng khi đồng đội gọi gank, bạn cần để ý các dấu hiệu và phân tích nhanh xem có tỷ lệ thành công không. Ví dụ gank những con như Nerubian Weaver DotA Hero Weaver hay Queen of Pain DotA Hero Akasha thì đội mình có đủ disable và nuker không? Và nhớ nếu thấy địch chắc chắn chết thì kể cả có ý nhường cho đồng đội nhưng cũng đừng bỏ đi mà cố gắng chạy theo vì trong khoảng phạm vi gần đó sẽ nhận được tiền assist rất lớn đấy (nếu chỉ có 2 hero).
  • Đôi khi ở một số tình huống nhạy cảm như bạn đang farm mảnh  Relic 3800 gold và đã kiếm được 3300 gold rồi và đồng đội gọi gank hay push gần đó v..v... Thực ra một lời khuyên dành cho bạn là phương án tốt nhất nếu bạn cảm thấy không yên tâm và tự tin vào khả năng của mình cũng như hero của đồng đội thì thà chịu nhục nghe tụi nó làu bàu nhưng vẫn không đi theo để farm cho nốt còn hơn. Còn nếu bạn hoàn toàn tự tin vào trình độ bản thân, đã xem xét tình hình hai bên và khá yên tâm thì máu luôn ! Tất nhiên nếu sau đó có chết cũng đừng đổ tại cho ai nhé hehe.
Cách farm nhanh trong Dota (phần 2)
hocchoidota.blogspot.com